As artificial intelligence (AI) becomes increasingly integrated into educational technologies, AI-based automatic language assessment tools are gaining traction. While these tools offer benefits such as immediate feedback, scalability, and consistency, their implementation poses significant pedagogical and ethical challenges for language teachers. This study examines the practical difficulties...
link-github: https://github.com/Phucgiacat/ocr_corrector/tree/bugs/file-name-format
Chuyển đổi số đang từng bước định hình lại phương thức giảng dạy ngoại ngữ, đồng thời mở ra khả năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy và học tiếng Việt cho người nước ngoài. Tại Học viện An ninh Nhân dân (HVANND), giảng dạy tiếng Việt cho học viên Lào còn nhiều khó khăn: hạn chế về phát âm và giao tiếp do khác biệt ngôn ngữ – văn hóa, thiếu môi trường luyện tập và học liệu cá nhân hóa,...
This article investigates the integration of artificial intelligence (AI) tools in speaking skill instruction, focusing specifically on teachers’ perspectives regarding their role in facilitating personalized learning. Drawing on qualitative data from educators involved in an AI-supported speaking curriculum, the study explores how AI tools influence instructional practices and learner...
Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo đang định hình lại giáo dục ngôn ngữ, nghiên cứu thí điểm này khám phá mức độ sẵn sàng của giảng viên EFL Việt Nam trong việc tích hợp các công nghệ NLP vào giảng dạy kỹ năng nghe. Sử dụng phương pháp hỗn hợp, 25 giảng viên đã tham gia khảo sát và phỏng vấn bán cấu trúc.
Kết quả cho thấy một sự tương phản rõ rệt: giảng viên có ý định sử dụng AI trong tương lai...
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, các cơ sở giáo dục đại học đang đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới xây dựng mô hình đại học số nhằm kết nối dữ liệu, khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI) và đồng bộ hóa hệ sinh thái trong giảng dạy, quản lý và nghiên cứu khoa học. Sự phát triển mạnh mẽ của các công cụ AI đã mở ra nhiều phương thức tiếp cận mới, đặc biệt hữu ích cho giảng viên ngoại ngữ...
Trong bối cảnh toàn cầu hoá, năng lực giao tiếp liên văn hoá ngày càng trở thành yêu cầu trọng yếu trong dạy – học ngoại ngữ. Công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) nổi lên như một công cụ hỗ trợ mạnh mẽ, không chỉ giúp vượt qua rào cản ngôn ngữ mà còn mở rộng khả năng tiếp cận tri thức đa dạng. Bài báo này tập trung phân tích tiềm năng ứng dụng NLP trong dạy và học ngoại ngữ, từ xây dựng...
Nghiên cứu này khám phá tiềm năng của việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra các hoạt động học tập dạng trò chơi, nhằm mục đích nâng cao động lực học tập cho sinh viên trong lĩnh vực ngoại ngữ, đặc biệt là chuyên ngành Biên dịch tại Khoa Ngoại ngữ, HUFLIT. Bối cảnh tập trung vào việc sử dụng các công cụ và nền tảng AI để thiết kế các thử thách, phần thưởng và yếu tố tương tác mang tính...
GenAI tools not only improve learners’ accuracy and self-directed learning but also help them overcome communication anxiety and develop flexible language skills. Based on clarifying key concepts and classifying GenAI categories, this paper analyses several applications of GenAI in teaching English as a second language (ESL) effective GenAI applications, propose some effective solutions for...
As artificial intelligence (AI) reshapes the way languages are learned and taught, English as a Foreign Language (EFL) classrooms are increasingly evolving into dynamic environments that extend far beyond traditional walls. AI features enable MALL applications such as Duolingo to offer personalized practice and flexible access beyond classrooms. Within this emerging landscape, understanding...
Nghiên cứu phân tích thực trạng đào tạo tiếng Trung thương mại tại Việt Nam trong bối cảnh hợp tác kinh tế Việt - Trung và chuyển đổi số. Các hạn chế chính gồm: giáo trình chậm bản địa hóa, ứng dụng công nghệ yếu, giảng viên thiếu thực tiễn và kỹ năng số, liên kết trường - doanh nghiệp chưa hiệu quả. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất chiến lược đổi mới dựa trên AI: tái cấu trúc khóa học thông...
Nghiên cứu tìm hiểu ảnh hưởng của Grammarly, công cụ phản hồi bài viết tự động, đến tính tự chủ trong học tập của sinh viên, cũng như quan điểm và thái độ của họ sau trải nghiệm . Nghiên cứu có 85 sinh viên chuyên ngành ngôn ngữ Anh tham gia. Áp dụng phương pháp kết hợp định lượng và định tính, kết quả bảng hỏi và phỏng vấn bán cấu trúc cho thấy 100% sinh viên thích sử dụng Grammarly vì khả...
Tóm tắt
Việc giảng dạy ngôn ngữ chuyên ngành pháp luật đang đặt ra yêu cầu đổi mới mạnh mẽ nhằm đáp ứng nhu cầu hội nhập và chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp. Bài viết tập trung phân tích vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc khai thác, xử lý và tích hợp ngữ liệu chuyên ngành pháp luật vào quá trình giảng dạy ngôn ngữ tại các trường Công an nhân dân (CAND). Qua đó, bài viết làm...
Bài viết giới thiệu một quy trình bán tự động nhằm xác định và phân loại ẩn dụ ý niệm trong các văn bản học thuật tiếng Anh, cụ thể là các bài nghiên cứu do sinh viên đại học Việt Nam thực hiện trong khuôn khổ học phần Research Writing thuộc chương trình học của họ. Quy trình kết hợp phần mềm phân tích khối ngữ liệu AntConc để trích xuất và truy vết các mẫu từ vựng, cùng khung nhận diện ẩn dụ...
Ngôn ngữ dân tộc thiểu số (DTTS) ở Việt Nam đang đứng trước nguy cơ biến mất hoàn toàn, phản ánh cuộc khủng hoảng đa dạng ngôn ngữ toàn cầu. Sự mai một đe dọa bản sắc văn hóa, tri thức bản địa và di sản của 53 dân tộc. Có 35 ngôn ngữ hoặc phương ngữ DTTS bị đe dọa nghiêm trọng, chia thành ba cấp độ nguy cấp. Dù Nhà nước đã đề ra chính sách bảo tồn, việc thực thi vẫn còn hạn chế và thiếu đồng...
Nghiên cứu này được thực hiện nhằm làm rõ vai trò và tiềm năng ứng dụng của AI trong quá trình hội nhập giáo dục của Việt Nam với thế giới. Với phương phân tích tổng hợp tài liệu về những khảo sát thực tiễn một số mô hình ứng dụng AI, nghiên cứu chỉ ra rằng AI đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình hội nhập giáo dục Việt Nam với thế giới, thể hiện ở ba phương diện chủ yếu: (1)...
Bài báo giới thiệu các hình thức ứng dụng các công cụ AI, những vai trò mà AI mang lại trong việc nâng cao chất lượng dạy và học biên – phiên dịch tiếng Trung Quốc cho sinh viên chuyên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Đồng thời, bài báo cũng chỉ ra những hạn chế, từ đó, đề xuất giải pháp kết hợp hài hòa giữa công nghệ và yếu tố con người trong dạy, học biên –...
Bài 1: Mục tiêu của việc sử dụng tiktok như một công cụ học tập hiệu quả để nâng cao vốn từ vựng là giúp sinh viên (SV) cải thiện từ vựng thay vì chỉ hiểu nghĩa của từ. Điều này đặc biệt tác động đến những từ và cụm từ thường được sử dụng hoặc khám phá trên các nền tảng mạng xã hội (MXH) như TikTok
Bài 2: Mục đích của nghiên cứu (NC) này là: 1) phát triển kỹ năng nghe (LS)của sinh viên (SV)...
Việc ứng dụng hội họa AI trong giảng dạy Ngữ văn mở ra một hướng tiếp cận mới, vừa trực quan vừa gắn liền với đổi mới giáo dục. Bằng cách kết hợp ngôn ngữ văn học với hình ảnh minh họa do AI tạo ra, học sinh có cơ hội quan sát, tưởng tượng và phân tích tác phẩm từ nhiều góc độ. Phương pháp này không chỉ giúp khắc phục tình trạng tiếp thu thụ động mà còn khơi gợi hứng thú, phát triển khả năng...
Tóm tắt: Những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ đã trở nên thiết yếu trong hoạt động giáo dục và đào tạo. Nghiên cứu của các tác giả trong bài này cho thấy việc ứng dụng Quizizz vào giờ dạy thực hành biên phiên dịch cho sinh viên ngành ngôn ngữ Pháp đã nhận được những phản hồi rất tích cực từ cả hai phía: người dạy và người học người học. Căn cứ vào kết quả và các đánh giá tích cực từ...
Trong chương trình môn Tiếng Việt ở Tiểu học, kĩ năng viết giữ vai trò nền tảng trong việc phát triển năng lực ngôn ngữ của học sinh. Trong đó, dạy học viết văn miêu tả phong cảnh là một nội dung trọng tâm ở lớp 5. Tuy nhiên, không ít học sinh lớp 5 còn gặp khó khăn trong việc triển khai bố cục bài viết, sử dụng từ ngữ miêu tả một cách linh hoạt. Trong bối cảnh chuyển đổi số, sự phát triển...
.Bài viết tổng quan tình hình nghiên cứu ứng dụng trí tuệ trong dạy học nói chung, trong dạy học Ngữ văn nói riêng, từ đó, khẳng định những nghiên cứu về ứng dụng AI trong dạy học chuyên sâu và sáng tạo phần Thực hành tiếng Việt cho học sinh lớp 8 chưa nhiều. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất một số cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo để biên soạn tài liệu dạy học Thực hành tiếng Việt cho học sinh...
GenAI tools not only improve learners’ accuracy and self-directed learning but also help them overcome communication anxiety and develop flexible language skills. Based on clarifying key concepts and classifying GenAI categories, this paper analyses several applications of GenAI in teaching English as a second language (ESL) effective GenAI applications, propose some effective solutions for...