Description
Mối quan hệ giữa báo chí và mạng xã hội đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt thu hút sự chú ý của công chúng. Một xu hướng nổi bật gần đây là việc sử dụng từ trend mạng xã hội trong tiêu đề báo mạng điện tử. Nghiên cứu này khảo sát 374 độc giả cho thấy, nhìn chung, công chúng có thái độ tích cực đối với thực trạng trên. Việc sử dụng từ trend không chỉ kích thích sự tò mò mà còn tạo cảm giác gần gũi, giúp độc giả dễ tiếp cận thông tin và gia tăng khả năng lựa chọn đọc bài báo. Tuy nhiên, mức độ tương tác sâu như bình luận hay thảo luận vẫn còn hạn chế, cho thấy hiệu quả của từ trend chưa thực sự tạo được gắn kết. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, bài báo đưa ra các khuyến nghị giúp các cơ quan báo chí khai thác từ trend một cách hợp lý, không chỉ để thu hút độc giả mà còn để đảm bảo chất lượng nội dung và tính chuyên nghiệp.
Từ khóa
báo chí hiện đại, công chúng, mạng xã hội, xu hướng
Thông tin các tác giả
Trần Văn Vỹ*: Học viên cao học tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG HN, đang công tác tại Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng, email: tvvy@ued.udn.vn, số điện thoại: 0932.550.120.
Đỗ Thanh Huyền: Học viên cao học tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG HN, email: thanhhuyentntp@gmail.com, số điện thoại: 0372.385.543.
Lại Thị Ninh: Học viên cao học tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG HN, email: laininhsjc@gmail.com, số điện thoại: 0359.460.584.
Nguyễn Minh Tâm: Học viên cao học tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG HN, email: minhtamnguyen310501@gmail.com, số điện thoại: 0377.598.668.