Email thông báo tạo tài khoản, nhận bài, duyệt bài có thể vào Spam. Vui lòng kiểm tra Spam mail và Report Not Spam để email của hội thảo vào Inbox lần sau.

27 November 2025
Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM
Asia/Ho_Chi_Minh timezone

Ứng dụng lý thuyết Ngôn ngữ học chức năng hệ thống vào việc thiết kế khung prompt để tạo sinh ngữ liệu giảng dạy tiếng Anh

Not scheduled
20m
Phòng B.42

Phòng B.42

Tiểu ban 3: Trí tuệ Nhân tạo và Ngôn ngữ học Tính toán trong phát triển Kinh tế, Văn hóa và Xã hội Tiểu ban 3

Description

Trong bối cảnh tích hợp Trí tuệ Nhân tạo (AI) vào giáo dục, các Mô hình Ngôn ngữ Lớn (Large Language Models - LLMs) mang lại tiềm năng to lớn cho việc tạo sinh ngữ liệu giảng dạy. Tuy nhiên, việc khai thác tiềm năng này đòi hỏi một phương pháp có hệ thống, để chỉ dẫn (prompt) các LLMs tạo ra kết quả đầu ra, có thể kiểm soát được về mặt ngôn ngữ và phù hợp với mục tiêu sư phạm. Báo cáo này trình bày việc xây dựng Khung chỉ dẫn đầu vào (prompt) dựa trên Lý thuyết Ngôn ngữ học chức năng - hệ thống (SFL) - được đặt tên là SFL-prompt, một phương pháp nhằm góp phần giải quyết thách thức trên. Bằng việc tích hợp các khái niệm cốt lõi của SFL vào cấu trúc của một prompt, cho phép giáo viên điều khiển các đặc trưng ngôn ngữ của văn bản đầu ra, tương ứng với các cấp độ năng lực trong Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của Châu Âu (CEFR).

Từ khóa

mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs), khung chỉ dẫn đầu vào (prompt), ngôn ngữ học chức năng hệ thống, giảng dạy tiếng Anh

Thông tin các tác giả

1/ Lê Thành Danh: HVCH, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, email: milo.eei@gmail.com
2/ Lê Hữu Sỹ: KS. NCS., Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh

Authors

Presentation materials