Description
Trong bối cảnh tích hợp Trí tuệ Nhân tạo (AI) vào giáo dục, các Mô hình Ngôn ngữ Lớn (Large Language Models - LLMs) mang lại tiềm năng to lớn cho việc tạo sinh ngữ liệu giảng dạy. Tuy nhiên, việc khai thác tiềm năng này đòi hỏi một phương pháp có hệ thống, để chỉ dẫn (prompt) các LLMs tạo ra kết quả đầu ra, có thể kiểm soát được về mặt ngôn ngữ và phù hợp với mục tiêu sư phạm. Báo cáo này trình bày việc xây dựng Khung chỉ dẫn đầu vào (prompt) dựa trên Lý thuyết Ngôn ngữ học chức năng - hệ thống (SFL) - được đặt tên là SFL-prompt, một phương pháp nhằm góp phần giải quyết thách thức trên. Bằng việc tích hợp các khái niệm cốt lõi của SFL vào cấu trúc của một prompt, cho phép giáo viên điều khiển các đặc trưng ngôn ngữ của văn bản đầu ra, tương ứng với các cấp độ năng lực trong Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của Châu Âu (CEFR).
Từ khóa
mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs), khung chỉ dẫn đầu vào (prompt), ngôn ngữ học chức năng hệ thống, giảng dạy tiếng Anh
Thông tin các tác giả
1/ Lê Thành Danh: HVCH, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, email: milo.eei@gmail.com
2/ Lê Hữu Sỹ: KS. NCS., Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh