Description
Việc ứng dụng hội họa AI trong giảng dạy Ngữ văn mở ra một hướng tiếp cận mới, vừa trực quan vừa gắn liền với đổi mới giáo dục. Bằng cách kết hợp ngôn ngữ văn học với hình ảnh minh họa do AI tạo ra, học sinh có cơ hội quan sát, tưởng tượng và phân tích tác phẩm từ nhiều góc độ. Phương pháp này không chỉ giúp khắc phục tình trạng tiếp thu thụ động mà còn khơi gợi hứng thú, phát triển khả năng sáng tạo và năng lực cảm thụ thẩm mỹ. Kết quả thực nghiệm cho thấy, học sinh tham gia tích cực hơn, tự tin thể hiện cảm nhận nghệ thuật và nâng cao kỹ năng phân tích văn bản. Qua đó, hội họa AI chứng minh tính khả thi và hiệu quả trong việc làm phong phú hoạt động dạy – học Ngữ văn, hướng tới hình thành các năng lực thiết yếu của thế kỷ XXI.
Thông tin các tác giả
1/ Nguyễn Thị Hoài Thương, đang công tác tại trường Th, THCS & THPT FPT, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng, email: thuongnth27@fe.edu.vn
2/ Phạm Phương Linh, đang là học viên cao học khóa 46 tại trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng, email: phamphuonglinh9200@gmail.com
Từ khóa
giảng dạy, ngữ văn, phân môn đọc, hội họa, công cụ AI, sáng tạo, cảm thụ