Description
Nghiên cứu này được thực hiện nhằm làm rõ vai trò và tiềm năng ứng dụng của AI trong quá trình hội nhập giáo dục của Việt Nam với thế giới. Với phương phân tích tổng hợp tài liệu về những khảo sát thực tiễn một số mô hình ứng dụng AI, nghiên cứu chỉ ra rằng AI đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình hội nhập giáo dục Việt Nam với thế giới, thể hiện ở ba phương diện chủ yếu: (1) góp phần nâng cao chất lượng đào tạo theo các tiêu chuẩn quốc tế; (2) hỗ trợ hoạt động dạy và học trực tuyến, học đa ngôn ngữ cũng như tiếp cận nguồn tài liệu toàn cầu; (3) tạo điều kiện thuận lợi cho việc liên kết đào tạo và hợp tác giáo dục xuyên quốc gia. Ý nghĩa của nghiên cứu không chỉ nằm ở việc cung cấp một cái nhìn toàn diện về tiềm năng của AI trong giáo dục, mà còn góp phần định hướng chính sách, xây dựng lộ trình hội nhập giáo dục quốc tế bền vững và hiệu quả cho Việt Nam trong thời đại số.
Từ khóa
Trí tuệ nhân tạo (AI), Hội nhập giáo dục, Chuyển đổi số, Hệ thống giáo dục Việt Nam, Phát triển chính sách.
Thông tin các tác giả
Phan Thị Ngọc Lệ: TS., đang công tác tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Số 2 Đường Phạm Văn Đồng, Phường Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội, email: lehang6778@gmail.com