Description
Chuyển đổi số đang từng bước định hình lại phương thức giảng dạy ngoại ngữ, đồng thời mở ra khả năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy và học tiếng Việt cho người nước ngoài. Tại Học viện An ninh Nhân dân (HVANND), giảng dạy tiếng Việt cho học viên Lào còn nhiều khó khăn: hạn chế về phát âm và giao tiếp do khác biệt ngôn ngữ – văn hóa, thiếu môi trường luyện tập và học liệu cá nhân hóa, trong khi giảng viên khó xây dựng lộ trình cho lớp học đa trình độ với công cụ công nghệ còn hạn chế. Từ thực trạng đó, bài báo đề xuất mô hình ứng dụng AI trong phát triển học liệu tiếng Việt theo hai hướng: (i) giải pháp khả thi trước mắt như chatbot hội thoại kịch bản hóa và công cụ luyện phát âm cơ bản; (ii) định hướng lâu dài với hệ thống toàn diện hơn. Các phân tích chỉ mang tính gợi mở, có thể tham khảo cho nghiên cứu và đào tạo tiếng Việt trong môi trường an ninh cũng như ở một số cơ sở tương đồng.
Từ khóa
chuyển đổi số; trí tuệ nhân tạo; học liệu tương tác; cá nhân hóa; đào tạo tiếng Việt; học viên Lào
Thông tin các tác giả
Nguyễn Thụy Trang Ths. đang giảng dạy tại Học viện An ninh nhân dân, 125 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội; Email: mottraitim4vn@gmail.com