Description
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, các cơ sở giáo dục đại học đang đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới xây dựng mô hình đại học số nhằm kết nối dữ liệu, khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI) và đồng bộ hóa hệ sinh thái trong giảng dạy, quản lý và nghiên cứu khoa học. Sự phát triển mạnh mẽ của các công cụ AI đã mở ra nhiều phương thức tiếp cận mới, đặc biệt hữu ích cho giảng viên ngoại ngữ trong việc đổi mới phương pháp dạy và nâng cao năng lực nghiên cứu. Qua phân tích mô hình SWOT, nghiên cứu cho thấy NotebookLM có tiềm năng lớn giúp giảng viên tiết kiệm thời gian, tổ chức tài liệu, nâng cao hiệu quả giảng dạy và phát triển năng lực nghiên cứu, song vẫn tồn tại những hạn chế liên quan đến yêu cầu cao về năng lực số, độ chính xác và vấn đề bảo mật dữ liệu. Từ đó, tác giả đề xuất một vài khuyến nghị giúp giảng viên tối ưu hóa hiệu quả sử dụng NotebookLM trong giảng dạy và nghiên cứu ngoại ngữ.
Thông tin các tác giả
Trần Ngọc Hà: ThS., đang giảng dạy tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM, 828 Sư Vạn Hạnh, Phường Hòa Hưng, TP.HCM, email: hatn@huflit.edu.vn
Từ khóa
NotebookLM, giảng dạy ngoại ngữ, nghiên cứu, trí tuệ nhân tạo, SWOT, năng lực số, chuyển đổi số