Description
Trong bối cảnh toàn cầu hoá, năng lực giao tiếp liên văn hoá ngày càng trở thành yêu cầu trọng yếu trong dạy – học ngoại ngữ. Công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) nổi lên như một công cụ hỗ trợ mạnh mẽ, không chỉ giúp vượt qua rào cản ngôn ngữ mà còn mở rộng khả năng tiếp cận tri thức đa dạng. Bài báo này tập trung phân tích tiềm năng ứng dụng NLP trong dạy và học ngoại ngữ, từ xây dựng nguồn tài nguyên đến cung cấp phản hồi cho kỹ năng ngôn ngữ. Qua đó, NLP được nhìn nhận như một giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học, đồng thời thúc đẩy hiểu biết liên văn hoá ở người học. Bài báo đồng thời chỉ ra những thách thức và cũng đề xuất một số định hướng ứng dụng để bảo đảm tính khả thi và bền vững trong thực tiễn triển khai.
Từ khóa
NLP, dạy và học ngoại ngữ, năng lực giao tiếp liên văn hoá, ứng dụng, thách thức.
Thông tin các tác giả
Trần Thị Hải Bình: TS, đang công tác tại Học viện Ngân hàng, 12 Chùa Bộc, phường Kim Liên, TP. Hà Nội