Description
Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo đang định hình lại giáo dục ngôn ngữ, nghiên cứu thí điểm này khám phá mức độ sẵn sàng của giảng viên EFL Việt Nam trong việc tích hợp các công nghệ NLP vào giảng dạy kỹ năng nghe. Sử dụng phương pháp hỗn hợp, 25 giảng viên đã tham gia khảo sát và phỏng vấn bán cấu trúc.
Kết quả cho thấy một sự tương phản rõ rệt: giảng viên có ý định sử dụng AI trong tương lai ở mức cao, nhưng lại cảm nhận điều kiện hỗ trợ từ tổ chức còn thiếu đồng bộ. Về ứng dụng, họ ưa chuộng các công cụ như TTS và LLMs, trong khi còn do dự với ASR do lo ngại về độ chính xác với giọng Việt. Đáng chú ý, ý định này không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố "hữu ích" hay "dễ dùng", mà lại liên quan chặt chẽ đến năng lực sư phạm và nhận thức đạo đức.
Nghiên cứu nhấn mạnh nhu cầu xây dựng chính sách, hạ tầng và đào tạo chuyên sâu để hỗ trợ tiềm năng sẵn có của giảng viên.
Thông tin các tác giả
1/ Nguyễn Khánh Lĩnh: ThS, đang giảng dạy tại Cao đẳng Việt Mỹ, 104-106-108 Nguyễn Văn Lượng, phường Gò Vấp, TP.HCM, email: khanhlinhedu112@gmail.com
2/ Đinh Thúy Ly: học viên cao học, đang giảng dạy tại Cao đẳng FPT Polytechnic HCM, Tòa nhà QTSC9 (toà T), đường Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, TP HCM, email: dinhthuyly@gmail.com
Từ khóa
Trí tuệ nhân tạo, Kỹ năng nghe, Dạy học tiếng Anh, UTAUT, Xử lý ngôn ngữ tự nhiên.